Gần đây, có trường hợp khách vướng hàng máy spa do có chức năng giảm béo. Hải quan bắt áp sang hàng y tế và đòi có phân loại + công bố, không đồng ý cho nhập theo dạng hàng thường. Vậy trường hợp này phải xử lí sao?
Trước hết, chúng ta cần đọc lại khái niệm hàng y tế. Những mặt hàng như nào được coi là trang thiết bị y tế?
Theo khoản 1, điều 2, nghị định 98/2021/NĐ-CP, “Trang thiết bị y tế là các loại thiết bị, vật tư cấy ghép, dụng cụ, vật liệu, thuốc thử và chất hiệu chuẩn in vitro, phần mềm (software) đáp ứng đồng thời các yêu cầu sau đây:
a) Được sử dụng riêng lẻ hay phối hợp với nhau theo chỉ định của chủ sở hữu trang thiết bị y tế để phục vụ cho con người nhằm một hoặc nhiều mục đích sau đây:
– Chẩn đoán, ngăn ngừa, theo dõi, điều trị và làm giảm nhẹ bệnh tật hoặc bù đắp tổn thương, chấn thương;
– Kiểm tra, thay thế, điều chỉnh hoặc hỗ trợ giải phẫu và quá trình sinh lý;
– Hỗ trợ hoặc duy trì sự sống;
– Kiểm soát sự thụ thai;
– Khử khuẩn trang thiết bị y tế;
– Cung cấp thông tin cho việc chẩn đoán, theo dõi, điều trị thông qua biện pháp kiểm tra các mẫu vật có nguồn gốc từ cơ thể con người.
b) Không sử dụng cơ chế dược lý, miễn dịch hoặc chuyển hóa trong hoặc trên cơ thể người hoặc nếu có sử dụng các cơ chế này thì chỉ mang tính chất hỗ trợ để đạt mục đích quy định tại điểm a khoản này.”
Như vậy, nếu trong catalogue/HDSD của hàng mà show những chức năng trên thì buộc phải làm theo dạng hàng y tế và cần có giấy tờ, công bố để nhập về (Bác nào đang có hàng vướng cảng, cần làm công bố gấp để thông quan, đảm bảo rút được hàng thì alo ngay em hỗ trợ nha!
Ngược lại, thời điểm nhập nhoạng trước 01.01.2019, thì các bên vẫn phân loại và nhập như hàng y tế để tranh thủ hưởng VAT 5%. Từ 01.01.2019, nghị định 169/2018/NĐ-CP có hiệu lực, nghiêm cấm các bên phân loại các hàng không thuộc TTBYT như máy massage, tập thể dục… Qua trao đổi với Hải quan, thì những mặt hàng chỉ có công dụng massage không cần Phân loại + công bố, nhập bình thường và VAT 10% anh chị nhé!
Để biết chính xác hàng của mình có phải hàng y tế hay không, có cần làm giấy tờ để nhập không, thì các bác cần check kĩ mục đích sử dụng trong catalogue/HDSD, đối chiếu với mục đích sử dụng của hàng y tế, để có căn cứ khi Hải quan yêu cầu. Cần tư vấn, hỗ trợ thêm, liên hệ em
MỌI THẮC MẮC XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ:
AIRSEAGLOBAL – Chuyên thủ tục nhập khẩu Mỹ phẩm, Thực phẩm chức năng, Thiết bị y tế
Tuyết Minh – AIRSEAGLOBAL GROUP SALES Zalo: 0971 460 378 Mobi: 0971 460 378 Email: minhntt@airseaglobalgroup.com.vn Add: Phòng 2412, 2414, tòa Eurowindow, 27 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, HN |
1. Xin đăng ký lưu hành thiết bị y tế C, D
2. Phân loại (Theo nghị định 169 – Chuẩn vào thầu)
3. Xin Công bố đủ điều kiện kinh doanh thiết bị y tế loại BCD
4. Xin công bố loại A, B
5. Xin công bố đủ điều kiện sản xuất
6. Vận chuyển Exw, Fob khai hải quan trọn gói
7. Thủ tục tạm xuất tái nhập, tạm nhập tái xuất hàng y tế
8. Hỗ trợ khách vào các Group Zalo bán hàng y tế, Tuyển dụng nhân sự y tế,
9. Tìm nhà cung cấp, Group Hỗ trợ nhập khẩu y tế ( Hệ sinh thái của Airseaglobal Group )
10. Sửa các loại công bố A, Công bố đủ đk kinh doanh BCD, Công bố đủ điều kiện sản xuất
11. Dịch vụ làm trọn gói giấy tờ cho hàng loại A sản xuất trong nước: khẩu trang, bông băng gạc, khăn hạ sốt, nước muối sinh lý,…